เทคนิคการทำโบรชัวร์อย่างไรให้น่าอ่าน

820 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เทคนิคการทำโบรชัวร์อย่างไรให้น่าอ่าน

เทคนิคการทำโบรชัวร์อย่างไรให้น่าอ่าน

“โบรชัวร์” ใช้เป็นสื่อในการประชาสัมพันธ์ต่าง ๆ ทั้งในงานธุรกิจหรือองค์กร โบร์ชัวร์เป็นสื่อประชาสัมพันธ์แบบออฟไลน์ ซึ่งเป็นวิธีที่ให้ผลลัพธ์ที่ดี และยังคงเป็นที่นิยมอยู่ในยุคปัจจุบัน ถึงแม้สื่อออนไลน์จะเข้ามามีบทบาทอย่างมากแล้วก็ตาม

คำว่า “Brochure” (โบรชัวร์) มาจากภาษาฝรั่งเศส ใช้เรียกทับศัพท์ของสิ่งพิมพ์ประเภทหนึ่ง แท้ที่จริงแล้วโบรชัวร์คือหนังสือเล่มเล็กที่จะต้องมีการเย็บเล่มเข้าด้วยกัน

การใช้โบรชัวร์เป็นการนำเสนอเกี่ยวกับธุรกิจหรือองค์กร เพื่อให้ผู้อ่านได้ทราบข้อมูลขององค์กรนั้น ๆ โดยจะนำเสนอไม่มากเกินและไม่น้อยจนเกินไป การที่จะออกแบบโบรชัวร์อย่างไรให้น่าสนใจ ดึงดูดผู้คนให้อยากหยิบขึ้นมาอ่าน หยิบขึ้นมาดู ควรอ่านข้อแนะนำที่ควรทำและไม่ควรทำก่อนดังนี้

การทำให้โบรชัวร์มีความน่าสนใจ

  1. รู้จุดประสงค์ความต้องการก่อนเริ่มออกแบบ เมื่อเริ่มที่จะออกแบบควรรู้จุดประสงค์หลักและความต้องการของการทำโบรชัวร์ก่อน ว่ามีวัตถุประสงค์อะไรบ้าง ต้องการนำเสนออะไรกับผู้อ่าน หรือต้องการเปลี่ยนแปลงโบรชัวร์เก่า เพื่อให้บรรลุเป้าหมายจริง ๆ จากโบรชัวร์ที่ทำ

  2. ใช้แบบตัวอักษรที่สอดคล้องกัน (Font) คุณไม่จำเป็นจะต้องใช้แบบตัวอักษรหลากหลายในหนึ่งงาน ควรใช้แบบอักษรที่จำเป็นเฉพาะสำหรับหัวข้อหลัก, หัวข้อรอง และเนื้อหา เพราะการใส่แบบตัวอักษรที่แตกต่างกันที่ จะทำให้ลูกค้าไม่คุ้นเคย ยากในการอ่าน ดูรก และไม่ดึงดูด ควรใส่แบบตัวอักษรที่ใช้งานทั่วไป อ่านง่าย ใช้ตัวหนา บางและขนาดตัวอักษรอย่างเหมาะสม

  3. ออกแบบหน้าปกให้น่าสนใจและเลือกกระดาษให้เหมาะสม การออกแบบปกของหน้าโบรชัวร์ให้น่าสนใจ สามารถดึงดูดใจผู้อ่านให้หยิบขึ้นมาดูได้ เพราะหน้าปกเป็นสิ่งแรกที่ผู้อ่านเห็นก่อนสิ่งอื่น หากออกแบบหน้าปกไม่น่าสนใจก็ไม่สามารถทำให้ผู้อ่านอยากจะหยิบหรือเปิดอ่านโบรชัวร์นั้น การเลือกกระดาษที่ใช้ทำโบรชัวร์ควรเลือกที่ไม่บางจนเกินไป เพราะทำให้ขาดง่าย การเพิ่มความโดดเด่นให้กับโบรชัวร์ด้วยการเคลือบงาน เช่น เคลือบเงา, เคลือบด้าน, สปอตยูวี, ปั๊มนูน และปั๊มทอง เป็นต้น ทำให้โบรชัวร์มีความน่าสนใจ และดึงดูดให้ผู้อ่านหยิบขึ้นมาดูได้ง่ายกว่า

  4. เขียนเนื้อหาที่ใช่ การเขียนเนื้อหาเป็นส่วนประกอบที่สำคัญมาก ให้ลองนึกถึงข่าวพาดหัวหนังสือพิมพ์ดู และลองคิดประโยคง่าย ๆ สั้น ๆ โดน ๆ เสริมคำอธิบายสั้น ๆ และรูปภาพประกอบ แล้วนำมาจัดให้เข้ากันตามความเหมาะสมให้สวยงาม

  5. สร้างความประทับใจให้คนอ่าน การออกแบบโบรชัวร์ต้องสอดคล้องกับธุรกิจหรือองค์กร สิ่งที่ผู้ทำโบรชัวร์อยากได้จากผู้อ่าน คือให้ผู้อ่านสนใจในสินค้าหรือธุรกิจนั้นและติดต่อกลับ ควรออกแบบโดยเน้นไปที่ลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย ภาพที่ใช้ประกอบในโบรชัวร์ต้องสวยโดนใจ ภาพคมชัด และภาพต้องสอดคล้องกับสินค้าของธุรกิจ


ข้อห้ามสำหรับโบรชัวร์ที่ดี

  1. โบรชัวร์ที่มีแต่เนื้อหา ควรใส่เนื้อหาแต่พอดี ไม่มาก ไม่น้อยจนเกินไป มีรูปภาพประกอบด้วยจะได้น่าอ่าน ใช้ภาพเล่าเรื่องแทนก็ได้
  2. ใช้ภาพที่ไม่มีคุณภาพ รูปภาพนั้นสำคัญ ควรเลือกรูปภาพที่มีคุณภาพ เพื่อให้โบรชัวร์ออกมาน่าสวยงามน่าดึงดูด
  3. ลืมบอกประโยชน์ของสินค้า ควรบอกประโยชน์ที่ของสินค้านั้น ๆ สิ่งที่จะได้รับจากสินค้า เพราะลูกค้าจะได้เข้าใจและสามารถใช้สินค้าได้อย่างถูกต้อง
  4. เขียนถึงตัวเองมากจนเกินไป อย่ากล่าวที่มาที่ไปและประวัติความเป็นมาของบริษัทมากเกินไป เพราะนั่นจะไม่สามารถดึงดูดลูกค้าได้ ควรนึกถึงลูกค้าเป็นสำคัญว่าลูกค้าต้องการอะไรจากโบรชัวร์นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้